Thuyết trình về Âm thanh dụ yến

Thứ bảy - 28/03/2020 01:59
Nếu muốn thu hút yến làm tổ trong nhà yến bạn cần phải có âm thanh dụ yến hoàn hảo. Âm thanh dụ yến này không chỉ thu hút được số lượng yến lớn tìm tới ngôi nhà của bạn mà nó còn phải dẫn dụ chim yến vào trong nhà để làm tổ.
Thuyết trình về Âm thanh dụ yến
Phạm Duy Khiêm
- Giam đốc cty điện máy duy khiêm từ 1996 - 2018
 -Giam đốc cty yến sào khang châu
 - Cử nhân quản lí công nghiệp-bách khoa tp HCM
 - Chứng chỉ giám đốc dự án và chứng chỉ nghiệp vụ đấu thầu

Là 1 doanh nhân nghành điện máy và có liên quan điện tử và công nghệ,tôi đã nghe và tìm hiểu về âm thanh chim yến từ năm 2011 và cũng rút ra được 1 số kinh nghiệm mong được chia sẻ cùng mọi người,,nếu ai chưa nghe qua xin mời nghe thử nếu ai đã biết rồi thì tôi ko dám múa rìu qua mắt thợ mong được góp ý đế trau dồi kiến thức tốt hơn cho bản thân cũng như cho đồng nghiệp trong nghành yến.

Mục tiêu tổng quan:
Nếu muốn thu hút yến làm tổ trong nhà yến bạn cần phải có âm thanh dụ yến hoàn hảo. Âm thanh dụ yến này không chỉ thu hút được số lượng yến lớn tìm tới ngôi nhà của bạn mà nó còn phải dẫn dụ chim yến vào trong nhà để làm tổ.

1. loại âm thanh phù hợp:

Có rất nhiều âm thanh dụ yến được sử dụng để thu hút, dẫn dụ chim yến tới và làm tổ trong nhà yến được xây dựng sẵn. Tuy nhiên không phải tất cả âm thanh đó đều thích hợp với các vùng khác nhau. Vì thế cho nên phương pháp lựa chọn âm thanh dụ yến hoàn hảo nhất đó là phải thử với các loại âm thanh khác nhau cho khu vực mà bạn đặt nhà yến và tìm ra âm thanh phù hợp nhất trong số những âm thanh được sử dụng.

Đây là phương pháp được áp dụng khá phổ biến trên thế giới. Với phương pháp này bạn có thể thực hiện như sau. Trong bộ sưu tập âm thanh dụ yến mà bạn có hãy lựa chọn ra khoảng 5- 10 âm thanh và với mỗi âm thanh hãy cho vào máy phát ra ngoài rồi tiến hành quan sát chim yến trong khoảng thời gian từ 3- 5 phút. Tiến hành thực hiện như thế với các âm thanh còn lại và ghi nhận kết quả. Bạn sẽ tìm ra được âm thanh dụ yến nào là âm thanh mang lại hiệu quả nhất với số lượng chim yến tìm tới ở phía ngoài nhà yến và bay vào bên trong.

Âm thanh dụ yến chính là yếu tố thu hút chim yến tìm tới nhà yến, tuy nhiên có đôi lúc âm thanh dụ yến hoàn hảo, chim yến tìm tới rất nhiều tuy nhiên chúng lại không chịu bay vào trong nhà. Nguyên nhân do đâu. Đó là do vị trí bạn đặt loa không chính xác.

Chim yến thường tìm tới khi nghe âm thanh dụ yến được phát ra từ những chiếc loa nên chúng sẽ bay vào nơi đặt những chiếc loa tuy nhiên nếu những chiếc loa này đặt quá gần với cửa chuồng thì rất khó để chúng có thể bay vào được. Chính vì vậy cần phải tìm hiểu và cân nhắc đặt loa cho thật chính xác. Bên cạnh đó âm lượng loa cũng cần phải điều chỉnh hợp lư để âm thanh dụ yến phát ra không quá lớn bởi nếu quá lớn có thể mang lại hiệu quả ngược lại tức là chim yến sẽ bay hết ra ngoài tổ sau khi bay vào.

2.Thiết bị loa phát,loa dẫn

Thiết bị,phương tiện đấu nối để phát âm thanh dẫn dụ cho tiếng kêu chim yến ko được vượt quá 70-90 dxb SẼ GÂY HOẢNG CHO CHIM..khi thấy chim bay tới lỗ rồi khựng lại chuyển hướng 2 bên chứ ko tiếp tục bay vào lỗ đó là âm qua 1lo71n hoặc loa phát bị lỗi gây ra tiếng phát lạ.

Ngoài  ra vị trí đặt Loa dẫn dụ ko được gần với mặt đất thực tế tại nơi dẫn dụ (nhà) thấp hơn  9m tính từ vị trí đặt loa đến mặt đất sẽ gây ra khó chịu khi phát ở tầm thấp mặc dù mở nhỏ.và chim cũng rất nhát nếu trong kdc đông người qua lại,dẫn đến dụ chim ít hiệu quả hơn.

Loa phóng va loa lục giác nên đặt thế nào cho đúng để âm thnah thu hút được chim yến vào lỗ..mời 1 người nào đó thử trả lời theo cách của họ..chuẩn là từ đỉnh của loa lục giác đến sàn ck chỉ tối đa từ 60-70cm. và đặt ngay trước lỗ gọi.

3. Chỉnh âm lượng phù hợp cho nhà chim:

Theo cách mình hay làm ,âm ngoài và dẫn  mở vừa phải ko to ko nhỏ làm sao tai mình nghe ko bị chói tai cách khoảng cách lỗ chim khoảng 5m nghe to rõ và ko chói tai là có thể gọi là chuẩn..tuy nhiên muốn test tốt về âm lượng thì 1 người chỉnh máy và 1 người đứng từ xa xem miệng lỗ..nếu chim bay ra bay vô lỗ thu tốt là chuẩn,nếu chim bay tới mà dội ngược tức là âm quá to.và chim ko bay đến gần tức là âm quá nhỏ hoặc âm ko hay cho nên ko thu hút được chim.

Riêng âm trong thì mở nhỏ đủ nghe thấy ko cần to vì đứng dưới sàn nghe thì trên đó đã to lắm rồi.thứ tự to tới nhỏ:loa lỗ to nhất- loa lục giác vừa-phóng thì nhỏ hơn lục giác ..bảo đảm các âm phải có sự to nhỏ khác nhau..ko được to bằng nhau..dẫn đến chim rối âm,loạn âm khó thu hút.nếu âm của phóng và lục giác khác nhau càng tốt nhưng phải biết cách chọn âm phù hợp..phù hợp ra sao? Tức là ko chọn 2 âm tương tự nhau như kiều super 208 và super intan..2 âm đó chát với nhau gây ra hợp âm ko êm tai và ko tốt cho dẫn dụ chim.. loa lục giác âm rôn ràng thì âm phóng phải nhẹ nhàng...loa lục giác và loa lỗ nên chung 1 âm với loa dẫn...

Loa dẫn dụ phải đảm bảo còn hoạt đông tốt để ko gây méo tiếng ra tiếng kêu khó chịu khi ko còn đảm bảo chất lượng để phục vụ việc dẫn dụ chim yến.lỗi này sẽ gây cho chim hoảng sợ.

4. âm thanh dẫn trong chuồng ku- vip
*** mời 1 kỉ thuật nào đó lên vẽ hướng đặt loa dẫn từ trong chuồng ku.(cần bản đen hay gì đó để vẽ...

LOA DẪN PHẢI đặt sát vách do mình tạo ra từ phòng lượn đế chim men theo vách đó tạo sóng âm  dội tường dễ tìm đường bay vào..hướng loa dẫn phù hợp với hướng lỗ thu chim và vòng lượn của chim khi bay vào miệng lỗ,đặt loa dẫn ngang tầm bay tương thích để chim có thể nghe tốt nhất và tiếp tục theo âm thanh đó mà bay vào vip.Chim bay theo vòng tròn trái hoặc phải,theo đó mình đặt loa dẫn phù hợp từng vòng lượn của chim.phụ thuộc vào lỗ gọi chim thiết kế đúng hướng hya ko nữa..nếu lỗ gọi đặt lệch hoặc ko đúng thì khi chim bay vào sẽ khó lượn xuống dưới để vào vip..vấn đề này phải do người thiết kế kỉ thuật giỏi.

Khi chim đã bay được từ lượn đến cuối vip thì coi như đã dẫn tốt rồi ko nên thay đổi vị trí loa dẫn nữa,nếu có thay thì chỉ thay chất lượng loa tốt hơn và hay hơn. Loa dẫn nên dẫn vào đến cuối vip nhưng phải chỉnh âm thanh phù hợp từ to đến nhỏ tính từ lượn để ko phải loạn âm với âm ru.

Loa ru ko nên đặt quá dày,quá nhiều cũng ko tốt và âm mở quá to..vì như thế dẫn đến âm thanh dội nhau mất phương hướng chim dẫn đến chim bay vào mà ko muốn đậu mà cứ bay tới lui rồi bay ra ngoài..cần đặt đủ và đúng hướng..hiện có cách đi loa rất hay của 1 vài kỉ thuật mà tôi cũng đã nghiên cứu và nhận ra cách này rất tốt và tôi đã thực hiện các nhà chim theo kiểu đi loa đó và đạt hiệu quả nhanh hơn kiểu cũ. đảm bảo làm sao trong 1 m2 có đủ 2 loa là chuẩn...Tuy nhiên chất lượng loa đi kèm luôn là điều cốt lõi nếu trong vùng cạnh tranh nhiều nhà chim..nếu ko có yếu tố cạnh tranh thì nsx cần gì làm ra nhiều loại loa mắc rẻ để làm gì?? cốt là để phục vụ việc nhà sau cần hút chim tốt hơn nhà trước,,

*cách đi loa hay của 1 kỉ thuật
âm thanh 1
at2
at3
at4


Và âm thanh tốt đi kèm với loa tốt luôn là 1 yếu tố song song mà ko ai có thể phủ nhận..cho nên dùng âm tốt và vip đúng theo mùa là yếu tố cũng quyết định thành bại nhà chim trong mùa chim sinh sản và chim con rời tổ.
âm thanh loại nào phù hợp ra sao?

Âm mùa chim non tức là âm phát ra nững tầng số cao nhưng nhỏ thể hiện tiếng chim non mà các nhà  mix âm đã làm ra nhằm phục vụ cho từng mùa chim.

Cũng có thể dùng 1 âm mãi cho các mùa cũng được ko sao cả nhưng hiệu quả cho mùa chim non sẽ giảm đi ,thay vì mình dụ được 100 non thì chỉ được 40 thôi..có tăng nhưng chậm hơn..1 phần cũng do gia chủ chăm sóc bảo trì tốt nhà chim của mình...

Mỗi  nhà chim ít nhất cũng có vài âm ngoài đế thay qua thay lại ( nhưng đảm bảo những âm đó đã từng dùng qua và hiệu quả tốt) khi chim lờn âm,nói chung là chán nghe như ta nghe hoài 1 bài hát cũng chán,,cho dù nó hay cỡ nào.
tại sao chim nghe âm lạ bay tới đông nhưng sau 1 vài ngày là chán ko tới nữa,,lí do là âm mix ra ko phù hợp với chúng,cũng là tiếng chim yến nhưng có thể âm tần cục bộ ko chuẩn như 1 số âm tomy,pajero,..vv ..mấy ngày đầu chim pu rất đông sau vài ngày là vắng..chứng tỏ những âm này ko tốt..ko nên dùng lâu dài.

Âm trong là âm dùng lâu dài,,như sbabyking bất hủ hay Accommodation (nhà trọ),malaisia,indo inside..nếu âm nào đã dùng mà chim ở tốt thì ko nên thay nữa nhất là nhà trên 1 năm,,nhưng nhà mới nếu hiệu quả ko tốt có thể thay âm và điều chỉnh loa lại cho đúng..có thể sắp xếp sai vị trí loa ru. Chim bay vào nhà có tiếng lạch cạch là chúng đang định vị hướng bay,,âm dẫn tốt và tạo vách tốt để chúng men theo thì chúng sẽ đi đến cuối nhà...

*cộng đồng:

Nhà yến nếu xây dựng sau thì ko được hướng thiết bị phát âm thanh (loa) nơi miệng lỗ gọi chim về hướng trường học,bệnh viện,khu điều dưỡng và phải cách cự li  tối thiểu 1 km theo đường chim bay.vì như thế sẽ gây ảnh hưởng công đồng, và ko tốt cho nhà chim trong tương lai theo chủ trương chung.

5.Loa lỗ và âm lỗ

Loa dẫn dụ (loa lỗ,phóng,lục giác)phải gắn đúng tiêu chuẩn kỉ thuật,ko được gắn theo kiểu tự phát hướng thẳng vào cửa sổ hay cửa nhà gây ồn ào cho xung quanh để người dân phản ánh,cho dù là mở đúng 70 dxb.

Cách gắn loa lỗ hiệu quả của 1 kỉ thuật..nên gắn nhiều loại loa đế phát ra nhiều tiếng phụ vì mỗi loa có 1 thế mạnh về tần số khác nhau do đó sẽ phát ra âm khác trong cùng 1 file âm thanh
at5
at6
at7

Còn vấn đề dùng âm sao để tăng đôt biến lượng chim non sau mùa sinh sản thì xin để kì sau..nhất là nhà từ sau 8 tháng - 1 năm..chủ yếu là cách dùng loa và dùng âm phù hợp..

https://tusach.thuvienkhoahoc.com/wiki/Chim_non_s%E1%BB%AD_d%E1%BB%A5ng_c%C3%A1c_%C4%91%C6%B0%E1%BB%9Dng_th%E1%BA%A7n_kinh_kh%C3%A1c_bi%E1%BB%87t_khi_k%C3%AAu

Tiến sỹ Fee cho rằng những kết quả trên có thể đưa đến những ứng dụng rộng rãi khác nhau như tìm hiểu hành vi khám phá thế giới xung quanh hoặc hình thái ngôn ngữ ở con người cũng như các loài chim. “Ở loài chim, giai đoạn bắt chước sẽ kết thúc khi quá trình học hót hoàn thành. Nhưng con người luôn luôn có thể đánh thức vùng dây thần kinh nằm trên vỏ não thuộc não trước - tương đương với LMAN ở loài chim – để đổi mới và học hỏi những thanh âm mới”.

TỔ ĐẸP

Về vấn đề tổ đẹp,xấu trong nhà yến thì theo quan điểm và kinh nghiệm của tôi thì: Yếu tố tồ đẹp xấu liên quan mật thiết với nhiệt đô và đô ẩm của nhà yến,,nếu nhà mát mẻ và đô ẩm đủ từ 85% -90% (nửa vách nhà) thì chỗ đó sẽ cho tổ đẹp vì sao?
1/ hạn chế bụi phân do gió từ các lỗ thông gió thổi vào tung bụi lên có thể sẽ bám vào tổ.
2/ khi chim quẹt tổ thì thay vì bị khô ngay sau ít thời gian thì nó sẽ đủ thời gian có thể nối các lần nhả bọt sau tạo liên kết tốt hơn dẫn đến sợ tổ dai và nhiều hơn..
3/Khi đô ẩm đủ thì các thanh làm tổ chim quẹt vào sẽ dễ dính và dễ dàng hơn đối với  chim non lần đầu quẹt tổ,,thay vì làm tổ những nơi khó khăn thì chúng sẽ thich hơn khi làm tổ ở môi trường chúng thích,,nhưng chúng ta làm việc trong phòng  lạnh vẫn thích hơn vậy..
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây