Tất yếu trong chăm sóc nhà yến

Thứ bảy - 28/03/2020 03:17
Theo Duy Khiêm: Để đạt được hiệu quả cao nhất sau khi đưa nhà Yến vào sử dụng đòi hỏi căn nhà Yến của bạn phải được vận hành thật tốt đảm bảo các quy trình, yêu cầu kỹ thuật khắt khe, chúng tôi xin gửi tới các bạn hướng dẫn vận hành nhà Yến. Hy vọng sẽ giúp bạn đạt hiệu quả khi thu hoạch Yến. 
Tất yếu trong chăm sóc nhà yến
Tiêu chuẩn môi trường trong nhà Yến
Nhiệt độ : 27 - 310C (lý tưởng từ 28 - 290C)
Độ ẩm : 75 - 95% (lý tưởng từ 85%)
Ánh sáng : 0.002 lux

Hệ thống phun sương ngoài trời
- Chim Yến thường thích thú khi bay lượn xuyên qua làn nước có hạt nhỏ li ti, máy phun sương nhằm thu hút chim Yến lại gần căn nhà Yến đang trong qúa trình dụ chim. Ngoài ra hệ thống phun sương có tác dụng làm mát căn nhà.

- Thời gian hoạt động của máy theo chương trình: ( có thể thay đổi chương trình bằng cách chỉnh timer).
1/ 9h - 9h15 6/ 14h - 14h15
2/ 10h - 10h15 7/ 15h - 15h15
3/ 11h - 11h15 8/ 16h - 16h45
4/ 12h - 12h15 9/ 17h - 18h
5/ 13h - 13h15  
   

Hệ thống tạo ẩm
- Máy tạo ẩm có tác dụng điều tiết độ ẩm trong nhà Yến, do đó việc vận hành máy tạo ẩm phụ thuộc vào tình trạng độ ẩm hiện thời trong nhà Yến bằng việc theo dõi độ ẩm thông qua ẩm kế chuyên dụng . Thông thường máy tạo ẩm được vận hành hàng ngày theo chu kỳ mỗi giờ chạy 1-5 phút. Máy được cài đặt chạy mặc định thông qua thiết bị hẹn giờ Timer. Chủ nhà thường xuyên kiểm tra độ ẩm trong nhà bằng ẩm kế, nếu độ ẩm không đạt chuẩn như trên thì cần điều chỉnh thời gian hoạt động của máy tăng hoặc giảm bằng cách điều chỉnh thời gian hẹn giờ trên timer.

- Chủ nhà kiểm tra bép phun ẩm 1 tuần / lần. Nếu bép bị tắc thì tiếng hành tháo béc ra và thông béc lại. Nếu độ ẩm trên 90% thì phải tắt máy phun sương trong nhà và tiến hành thông thoáng để độ ẩm hạ xuống.

- Thời gian hoạt động của máy theo chương trình: ( có thể thay đổi chương trình bằng cách chỉnh timer).
1/ 8h - 8h05 6/ 13h - 13h05
2/ 9h - 9h05 7/ 14h - 14h05
3/ 10h - 10h05 8/ 15h - 16h05
4/ 11h - 11h05 9/ 16h - 16h05
5/ 12h - 12h05  
 

Hệ thống âm thanh
Máy âm thanh là thiết bị quan trong nhằm dẫn dụ chim Yến lại gần và chui vào căn nhà Yến trong thời gian dụ Yến ban đầu.
Âm thanh bên ngoài nhà thường được phát từ 5h30 đến 20h. Máy hoạt động 180 phút, nghỉ 15 phút.
Âm thanh bên trong nhà thường được phát từ 0h – 24h, Máy hoạt động 180 phút, nghỉ 15 -30 phút.
Chủ nhà thường xuyên kiểm tra khả năng hoạt động của máy và các loa phát đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định đem lại hiệu quả dẫn dụ cao.

Một số lưu ý
KHÔNG:  Tham quan, kiểm tra, thu hoạch, cải tạo nhà yến vào những khoảng thời gian sau:
+ Sáng : 5h - 8h
+ Trưa : 11h - 13h
+ Chiều : sau 16h
Thường xuyên kiểm tra và tiêu diệt địch hại: Gián, kiến, chuột, cú, chim heo. Khi có các loại địch hại này phải tiến hành xử lý ngay.

Mọi chi tiết xin liên hệ : công ty TNHH YẾN SÀO KHANG CHÂU,22 PHẠM HỒNG THÁI,P4,TP TUY HÒA,PHÚ YÊN. 0941987979-zalo 0905095225 Fb: DuyKhiem TuyHoa

Nghề nuôi chim yến trong nhà đang trở thành một nghề mới có thể làm giàu nhanh mà không tốn nhiều công sức ,rất phù hợp cho bà con nông dân đổi đời . Trong kỹ thuật nuôi thì âm thanh chim yến đóng vai trò vô cùng quang trọng ,nắm bắt được tình hình đó tôi đã tìm hiểu và thu thập được âm thanh chim yến từ nước ngoài và đã áp dụng ở các tỉnh miền trung và kết quả thật ấn tượng, Chim yến xuống rất nhiều và hiện giờ 1 số nơi chim đã ở lại ngủ qua đêm hứa hẹn thành công vô cùng to lớn .
 
Các tỉnh đã áp dụng thành công : quảng ngãi ,bình định ,phú yên ,bình thuận ,lâm đồng ,sài gòn ,khánh hòa, quảng nam , Đà Nẵng ,Huế...và nhiều tỉnh thành khác
 
Love Potion – Giải Pháp Mới Cho Nhà Yến
AROMA LOVE POTION – BÙA YÊU CỦA CHIM YẾN –      NƯỚC HOA CỦA CHIM YẾN
Nuôi chim yến – một nghề đang rất thịnh hành ở Việt Nam, có thể nói là BÙNG NỔ  trong khoảng thời gian 1 năm trở lại đây. Mỗi ngày lại có hàng chục căn nhà yến mọc lên ở khắp các tỉnh thành từ miền Trung tới miền Nam.

Một trong những điều kiện cần thiết nhất để cho nhà yến thành công là Mùi hocmôn (hóa chất tạo mùi bầy đàn) . Nếu tiếng chim thu hút chim yến bay vào nhà khám phá thì mùi bầy đàn sẽ hấp dẫn, làm chúng yên tâm và thích thú muốn ở lại. Mùi bầy đàn hiện nay trên thị trường Việt Nam đa số xuất xứ từ Indonesia và Malaysia. Malaysia với hàng nghìn căn nhà yến cho thu hoạch mấy chục kg mỗi căn, và nổi tiếng với nhiều chuyên gia tài giỏi trong việc cải tiến công nghệ nhà yến.

Một trong những người đó là Mr James .James trải qua chục năm kinh nghiệm mày mò,thử nghiệm, anh đã sáng chế thành công một loại hóa chất đặc biệt mang tên: LOVE POTION. Với màu xanh và mùi thơm đặc trưng,  Love potion được xịt trực tiếp vào tổ giả và thanh làm tổ và cả trên tường ( không như những loại khác chỉ xịt lên tường và sàn) nên có hiệu quả trực tiếp tới chim yến. LOVE POTION làm chim chết mê chết mệt, ở lại làm tổ. LOVE POTION chứa hóc môn đặc biệt làm chim ham muốn kết bạn, sinh con đẻ cái nhưng được đặc chế hoàn toàn tự nhiên không độc hại. Những con chim non cũng bị mùi nước hoa đặc biệt này lôi cuốn, sẽ khó bỏ đi nơi khác, mà tiếp tục ở lại, khiến căn nhà yến của bạn ngày càng đông đúc theo cấp số nhân
Sau đây là những hình ảnh về công dụng của Love Potion:

Ngành nuôi chim yến ở Việt Nam
NGÀNH NUÔI CHIM YẾN Ở VIỆT NAM
 

I/ Sơ lược về ngành nuôi chim Yến ở Việt Nam :
- Trong khoảng 2 năm trở lại đây,ngành nuôi chim Yến ở Việt Nam bắt đầu phát triển mạnh với những khu vực tiêu biểu như : Rạch Giá,Cần Giờ,Gò Công,Tuy Hòa,Bình Dương,Bà Rịa,Cà Mau….Nguồn lợi từ việc nuôi chim Yến trong nhà cũng như hiệu quả của việc dùng Yến Sào ngày càng được nhiều người biết đến.Lượng nhà nuôi Yến bùng phát tại những khu vực kể trên đã tạo nên một làn sóng mới trong sự quan tâm của dư luận xã hội.Những tập đoàn,cá nhân có thêm một hạng mục để đầu tư,những người có thu nhập cao cũng tìm kiếm đất để xây nhà Yến,những người nông dân,bình dân cũng cố gắng học hỏi kỹ thuật nuôi Yến để cải tạo ngôi nhà của mình để kéo chim Yến về ở.

- Theo thống kê sơ bộ,đến tháng 5 năm 2019,có khoảng hơn 10000 căn nhà nuôi chim Yến tại Việt Nam và rất nhiều công trình đang trong giai đoạn hình thành.

- Có rất nhiều công ty thành lập để chuyên nguyên cứu và tư vấn xây dựng nhà nuôi chim Yến.

- Những chuyên gia Malaysia,Indonesia và gần đây là Thailand đã bắt đầu nhảy vào thị trường tiềm năng Việt Nam.Ban đầu họ chỉ hợp tác với những CTy Việt Nam hoặc trực tiếp xây dựng nhà nuôi Yến tại một số khu vực trọng điểm.Đến nay có những nhóm chuyên gia đã bắt đầu nhận công trình để thi công,nhưng giá thành thi công quá cao nên chưa phát triển được nhiều.Chiếm ưu thế về kinh nghiệm lẫn trang thiết bị,công nghệ hiện đại hơn,và với lượng nhà nuôi chim Yến ngày càng tăng nhanh,mức cạnh tranh gay gắt,trong tương lai có thể họ  sẽ chiếm được thị phần lớn ở VN.

- Trái với những quan niệm trước đây,hiện nay đã có nhiều nghiên cứu & khảo sát cho thấy chim Yến tổ trắng(Aerodramus Fuciphagus) không chỉ có ở vùng biển,khu vực duyên hải hay ở đảo mà có mặt ở hầu hết các tỉnh thành tại Việt Nam,tùy theo điều kiện khí hậu,sinh cảnh,nguồn thức ăn… mà mật độ tập trung của chim Yến Aerodramus Fuciphagus ít hay nhiều.Và yếu tố thành công hay thất bại của nhà nuôi Yến cũng xây dựng trên cơ sở này.

II/ Rủi ro và lợi nhuận :
Rủi ro :
- Do sai quan niệm : một số người không hiểu rõ bản chất của ngành nuôi chim Yến nên quá kỳ vọng vào một mức doanh thu cao,hoặc lợi nhuận thu về trong một thời gian ngắn.Nên khi chim Yến vẫn đang trong quá trình thăm dò,hay chưa đến mùa chim sinh sản mạnh,thời tiết xấu,không ổn định,những trường hợp này thường tự ý thay đổi bố trí nhà Yến,thay đổi tiếng chim,thường xuyên ra vào…

- Do sai kỹ thuật : rất nhiều trường hợp mắc phải lỗi này.Ngành nuôi chim Yến phát triển,nhu cầu xây dựng nhà nuôi chim nhiều.Và kiến thức của chủ đầu tư còn nhiều hạn chế.Lợi dụng điểm đó,rất nhiều cá nhân dù biết sơ qua một vài mô hình nhà nuôi Yến đã mạnh dạn lập công ty hay tự đứng ra nhận xây nhà nuôi chim Yến.Nhưng những cá nhân này và cả khách hàng không biết rằng phần xây dựng lắp đặt chỉ là phần căn bản,là kiến thức phổ thông,chiếm 50% tỉ lệ thành công .Khi gặp trường hợp khó khăn như chim về ít,tỉ lệ ở không đạt…thì chính kinh nghiệm mới là điểm mấu chốt để khắc phục.

- Do nguồn vốn đầu tư chưa hợp lý : quá kỳ vọng vào lợi nhuận đem lại của việc nuôi chim Yến,nhiều người đã vay mượn,cầm cố thế chấp tài sản để xây dựng một căn nhà chim mà quên rằng trung bình sau 1 năm từ khi bắt đầu đưa nhà Yến vào hoạt động mới bắt đầu có được thu hoạch.

- Do quy mô & địa điểm không phù hợp : ở những vùng mật độ chim thưa,lượng chim trung bình thấp,hay khu vực nhiều chim nhưng cũng đã có quá nhiều nhà nuôi Yến.Xây dựng những căn nhà Yến diện tích lớn là hoàn toàn sai lầm.Những căn nhà Yến có diện tích trung bình 200m2,nếu chim ở đạt đến mức tối đa thì thu hoạch hàng tháng lên đến 5kg tổ thô,một con số không dễ dàng đạt được.Nếu xây dựng một diện tích lớn hơn phát sinh quá nhiều chi phí,công quản lí mà phần diện tích dư thừa nhiều.

-Do quản lý không tốt : sau khi đưa nhà Yến vào hoạt động,phần theo dõi tiến triển cực kì quan trọng,theo dõi hoạt động máy móc,điều chỉnh hệ thống auto cho phù hợp.

Lợi nhuận :

- Những căn nhà Yến thành công trong khắp cả nước đã chứng minh cho những giá trị kinh tế và tiềm năng to lớn mà một căn nhà Yến mang lại.Giá Yến tổ trắng thô trung bình trên thị trường vào khoảng 35 triệu/kg.Ở những khu vực mật độ chim hoang dã dày(tính trên lượng chim & số lượng nhà nuôi),nếu xây dựng căn nhà Yến bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật,trung bình sau 1 đến 2 năm có thể đạt mức thu hoạch 1kg/tháng.Nhưng thông thường đây là những căn đầu tiên xây dựng tại khu vực.

-  Mỗi năm chim Yến sinh sản 2-4 lần,mỗi lần trung bình 2 trứng, tùy vào điều kiện thời tiết khí hậu,nơi ở..Và với đặc tính chung thủy của chim Yến,người nuôi có thể chắc chắn sau 1 năm số lượng chim trong nhà sẽ tăng trưởng từ 2 đến 4 lần.

- Giá trị của tổ Yến sẽ khó giảm torng tương lai cho dù lượng nhà nuôi đang phát triển nhanh về số lượng do nhu cầu ăn tổ Yến trong và ngoài nước còn rất nhiều,những đơn hàng xuất khẩu sang Đài Loan,Trung Quốc,Hàn Quốc hiện nay vẫn chưa đáp ứng được.
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây