Tần số và cường độ âm thanh

Thứ bảy - 28/03/2020 05:58
Thực tế, không ít người đã không ngại chi tiền để trải nghiệm công nghệ mới này. Và vẫn chưa có kết quả..Hiện nay công ty yến Sào Khang châu Phú Yên Do Anh Phạm Duy Khiêm làm giám đốc  trụ sở tại 22 phạm hồng Thái,TP tuy hòa,Phú Yên đã cho ra mô hình thiết kế nhà yến giảm thiểu tiếng ồn tối đa trong khu dân cư bằng cách kết hợp khả năng dẫn loa và cách bố trí loa  và 1 vài bí quyết khác trong cách dùng âm thanh sao bên ngoài nhà yến ko hề nghe âm thanh nhưng chim yến vẫn tới và bị thu hút vào nhà.. Nếu quí khách nào muốn làm nhà chim yến công nghệ này vui lòng liên hệ anh Duy Khiêm 0941987979.
​   ​Tần số và cường độ âm thanh
​ ​Tần số và cường độ âm thanh
Tần số và cường độ âm thanh
- Hertz hay héc, ký hiệu Hz, là một đơn vị đo tần số (thường ký hiệu là f) trong hệ SI, lấy tên theo nhà vật lýngười Đức Heinrich Rudolf Hertz. Đơn vị đo Hertz cho biết số lần dao động thực hiện được trong 1 giây.
- Thứ nguyên (đơn vị đo): f = 1/s
- Các đơn vị đo tần số thông dụng khác như: 1KHz=1000 Hz, 1 MHz=1000000 Hz, 1 GHz=1000000000 Hz, 1THz=1000000000000 Hz.
- Cường độ âm thanh là lượng năng lượng được sóng âm truyền đi trong một đơn vị thời gian qua một đơn vị diện tích đặt vuông góc với phương truyền âm. Đơn vị cường độ âm là oát trên mét vuông (ký hiệu: W/m2).
- Đối với tai con người, giá trị tuyệt đối của cường độ âm I không quan trọng bằng giá trị tỉ đối của I so với một giá trị I0 nào đó chọn làm chuẩn. Người ta định nghĩa mức cường độ âm L là lôga rít thập phân của tỉ số I/I0
L(B) = lg(I/I0)

Đơn vị mức cường độ âm
- Đơn vị mức cường độ âm là Ben (ký hiệu: B). Như vậy mức cường độ âm bằng 1,2,3,4 B... điều đó có nghĩa là cường độ âm I lớn gấp 10, 10^2, 10^3, 10^4... cường độ âm chuẩn I0.
- Trong thực tế người ta thường dùng đơn vị đêxiben (ký hiệu: dB), bằng 1/10 ben. Số đo L bằng đêxiben lớn gấp 10 số đo bằng ben
L(dB)= 10lg(I/I0)
Khi L= 1 dB, thì I lớn gấp 1.26 lần I0. Đó là mức cường độ âm nhỏ nhất mà tai ta có thể phân biệt được.
Cường độ âm chuẩn I0= 10^-12 W/m^2.
- Chúng dùng tiếng vang của bản thân để định vị vị trí trong bóng tối. Chúng tạo ra tiếng động “cạch cạch” trong khoảng âm độ của tai người có thể nghe được. Tiếng Yến gồm có 2 nhịp trong khoảng tần số 1-8 kHz cách nhau bởi một khoảng dừng từ 1-3 phần nghìn giây (milli giây). Khoảng cách giữa các nhịp rất đa dạng tùy thuộc vào mức độ của ánh sáng; trong điều kiện ánh sáng càng tối thì giai đoạn giữa các nhịp càng ngắn, cũng như khó nhìn chướng ngại vật, và khoảng cách giữa các nhịp nhanh hơn khi Chim Yến ở gần lối ra vào.
HHH

- Chim Yến cũng phát ra một loại âm thanh cho phép chúng dò đường về tổ của mình; cũng như thông báo cho những Chim Yến khác biết chúng đang tới gần. Có thể nói rằng chúng sử dụng tiếng “cạch cạch” để phân biệt từng cá nhân. Nói cách khác, Chim Yến sử dụng âm thanh và khả năng nghe để phân biệt mọi vật xung quanh nhiều hơn đôi mắt.

- Tần số nghe của Chim Yến dao động từ 1hz đến 20.000hz, chứng tỏ tai của chúng rất nhạy so với tai người (20-60hz) – 20Khz. Vì vậy Ampli mà chúng ta sử dụng trong nhà nuôi Yến phải đảm bảo phát ra âm thanh trong trẻo, rõ ràng, không được méo mó, hoặc gây nhiễu loạn.

Siêu âm là âm thanh có tần số cao hơn tần số tối đa mà tai người nghe thấy được. Tần số tối đa này tùy vào từng người, nhưng thông thường nó vào cỡ 20000 Hz. Ngược lại với siêu âm, các âm thanh có tần số thấp hơn ngưỡng nghe được bởi tai người (thường vào khoảng 20 Hz) là hạ âm.
(Theo Wikipedia)
Chúng ta đều biết loài dơi dùng sóng siêu âm để định vị trong bóng đêm. Cho nên việc dùng sóng âm để dụ dơi là có cơ sở.
Với loài yến thì sao? Do sóng siêu âm nằm ngoài ngưỡng nghe được của tai người. Còn gì tuyệt vời hơn nếu vừa có thể dụ được yến mà lại hoàn toàn yên ắng, không làm phiền đến bà con hàng xóm. Hơn nữa, nếu công nghệ mới này được ứng dụng thành công thì đây có thể là một vũ khí rất lợi hại để cạnh tranh với các nhà yến lân cận trong khu vực. Bạn có thể tưởng tượng một căn nhà yến hoàn toàn không phát ra một âm thanh nào nhưng cứ đến chiều tối hàng ngàn con yến vây quanh, lũ lượt bay vào tổ?
Đó là ước mơ của đông đảo người nuôi yến. Đặc biệt, với những người không thành công trong việc dẫn dụ chim yến bằng âm thanh, công nghệ này được kỳ vọng trở thành cứu cánh giúp họ vượt qua những khó khăn đang mắc phải.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây